ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการเรียนรู้โดยวิธีสอนแบบโครงงาน เรื่อง
ศิลปวัฒนธรรมประเพณี
ในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายคำไพ ทาชาติ
บทคัดย่อ
การเรียนรู้โดยโครงงานเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้
กระบวนการแก้ปัญหาในการศึกษาหาความรู้และนำเสนอผลการศึกษาตามวิธีการของตนอย่างเป็นขั้นตอน
มุ่งเน้นในการลงมือปฏิบัติกิจกรรมจนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ดังนั้นการวิจัยในครั้งนี้
มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องศิลปวัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อศิลปวัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่น
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 9 คน โรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2 ใช้เวลาในการสอน 22
ชั่วโมง
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบจำนวน 40
ข้อ ซึ่งมีค่าซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่
0.22 ถึง 0.64 และมีความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.85 และแบบสอบถามเจตคติของนักเรียนที่มีต่อศิลปวัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่นซึ่งมีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 2.24
ถึง 4.24 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.91
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องศิลปวัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.83/84.98 มีดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเท่ากับ 0.8528
หมายความว่า
นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 85.28 นักเรียนมีเจตคติต่อศิลปวัฒนธรรมประเพณีในท้องถิ่นอยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง
โดยสรุป แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลที่นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง ทำให้มีความรู้ ความเข้าใจเกิดทักษะกระบวนการทำงาน รู้จักศึกษาค้นคว้า
รู้จักแก้ปัญหาและรู้จักสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น